Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

TRỒNG RAU Ở XỨ NGƯỜI TA

Thứ hai là ngày đầu tuần! Khi còn ở Hà Nội, ngày này sáng dậy, chị Đá mắt nhắm mắt mở chuẩn bị đi làm rồi ngủ gà ngủ gật trong công ty. Chắc chẳng ai đang làm việc mà thích ngày thứ hai khi dư âm chơi bời của hai ngày cuối tuần vẫn còn dai dẳng (chẳng qua là vì hoặc là muốn chơi nữa hoặc là ước gì hôm nay là ngày nghỉ để ngủ bù cho đã), rồi phải chạy tiến độ công việc của tuần trước, rồi báo cáo hoặc họp giao ban. Nhưng nếu chị Đá chỉ nói đến cái điều hiển nhiên như trên thì chắc chẳng ai thèm đọc blog này của chị nhỉ, nên phải lăng xê tí chút, chị đang muốn nói đến cái sáng thứ hai đầu tiên ở Na Uy, chị đã dành để học hỏi các chị em đang sống ở nước ngoài làm bà nội trợ và làm nông dân quý tộc như thế nào.

Quả là có sốc với giá cả lúc nào cũng ở trên trời cho bất cứ mặt hàng rau và hoa quả nào ở đây, các bà các mẹ mới lao vào xắn tay áo, xông lên vác cuốc, bắt đất phải nở rau, bắt chậu phải bung hoa và bắt cây phải cho trái đến thế.  Vào trang web khá cộng đồng ở Việt Nam là www.webtretho.com sẽ thấy rất nhiều các bà mẹ Việt Nam ở nước ngoài tham gia hỏi. phản hồi ở topic “Sắp hè rồi! Trồng rau thôi các mẹ ơi!!!”.  Nghe các mẹ bàn bạc và chia sẻ kinh nghiệm với nhau mà làm chị Đá bắt ghiền, cứ như muốn thực hiện ngay những bước trồng rau ở trên đấy. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, phải kìm hãm ngay cái ý muốn ấy không thôi thì chết…cây!

Đùa cho vui thôi chứ đó chỉ là diễn đàn, mà là diễn đàn thì trời ơi đất hỡi, xin thưa các loại ý kiến. 27 trang! Đọc trang này bắt chước làm theo như thế, đến trang sau lại có cách làm khác theo mình nghĩ là tốt hơn, và thế là lại chạy ra chỗ chậu vừa làm chăm chút sửa lại, và cứ thế trang này đến trang khác. Tất nhiên đã là ý kiến và kinh nghiệm cá nhân thì phải khá là khác nhau. Quan trọng là phải đúc rút kinh nghiệm, đi tắt đón đầu để biến cái của người làm tri thức cho chính mình. Xin xí!!! Câu này nghe quen quá ta…??? Nghe như kế hoạch năm năm lần thứ nhất của Đảng Cộng Sản… Xô Viết thì phải! Nhưng thôi kệ, trộm văn một tí cũng được, chắc không sao. Và chị Đá đã tổng hợp lại một số các loại rau có thể trồng được ở xứ này như sau:

RAU RĂM

Mọc hơi cao thì cắt nguyên cành luôn, vặt lá ăn, cành thì ngâm vô ly nước, nó sẽ mọc rễ ở mỗi khúc trên cành.  Mình cắt ra nhiều đoạn trồng xuống đất thì sẽ có thêm nhiều cây rau răm.


CÂY ỚT:
 Gieo hạt thẳng xuống đất thì hạt sẽ này mầm nhanh. Sau khi hạt nảy mầm thành cây con được hai ba tuần thì nhổ lên để trồng cách khoảng ra, khoảng nửa mét một cây. Hoặc có thể đem trồng vào những chậu riêng biệt. Chú ý là nếu đem trồng vào cùng một chậu là cây sẽ lớn rất èo uột. Chị Đá có ba cây ớt còn sống sót qua mùa đông kể từ khi gieo vào mùa thu năm trước. Tuy nhiên có hai cây trồng chung một chậu nhìn như trẻ suy dinh dưỡng khi so với cây trồng riêng. Giờ đem nhổ bớt đi một cây thì tội nghiệp mà cứ để như thế thì nhìn thấy thương thương chúng nó làm sao ấy.

*
RAU NGÒ (MÙI)
Có người chỉ mình dùng cái thùng tương hay rau cải ở nhà hàng (5 galons container) cho đất và nước vào đó rồi quậy lên như đất bùn - cắm 1 cây ở giữa rồi dùng bịch nylon che phía trên cây đó như cây dù cho nữa kín nữa hỡ - đừng bịch kín luôn nó sẽ chết - để hơi nước bốc lên tụ lại quanh bịch nylon rồi lại rơi xuống thì... ngò om sẽ rất tươi tốt... thêm mình tưới nước mỗi ngày thì nó sẽ phát triển nhanh nhẩy sanh thêm cây con - loại nầy có thể lựa gốc già ngâm nước cũng sẽ ra rễ để trồng.

Kinh nghiệm của chị Đá: Sau hai tháng trời áp dụng theo cách trên, tất cả các cây ngò mình trồng đều chết cả. Ở các cửa hàng Á Châu thường có bán hạt ngò (coriander) của TRS (có hình một cô gái Ấn Độ ngồi nhặt hạt ngũ cốc) dùng để làm gia vị. Mình mua về ngâm nước hai ba ngày rồi đem trồng ra đất ẩm, khoảng hai tuần sau nếu có đủ nắng và giữ được độ ẩm tốt thì hạt này mẩm và thành cây ngò rí rất thơm.

Húng quế cắt gần đến cái mắt (chỗ có nhánh lá non mọc lên) ngâm vào ly nước để ở chỗ có ánh sáng thì sẽ mọc ra rễ. SDA thấy mua rau húng quế về để tủ lạnh mau bị héo nên SDA lấy vỉ rau ra, vặt bớt các lá ở phía dưới, ngâm nguyên cả bó rau vào ly nước để ở chỗ có ánh nắng. Rau sẽ tươi lâu hơn nhiều. Lúc nào ăn thì lấy rau đi rửa, vặt lá ăn. Nếu không ăn ngay, nhiều khi cành đã mọc rễ tua tủa luôn rồi
-          khoảng cách giữa 2 cây khoảng 15 đến 20 cm , khi trời nắng nhớ đem ra để ngoài trời nhé.
-          Rau kinh giới, húng và húng quế, ( trong SG kêu bằng rau quế) cắm trong nước lâu ra rể hơn rau răm, phải chừng 1 tuần lễ tới 10 ngày

Thì là
Nếu gieo hạt để nấu canh cá . Tốt nhất là gieo vài hạt vào 1 cái hộp nhỏ, vì thì là nó k thích nhổ đi trồng lại đâu dễ bị chết, sau khi lớn thì nhổ bớt đi. Hè có bát canh cá nấu cà chua, thì là ,khi trời nóng thì rất tuyệt.


HOA CẢI CÚC
Gieo hạt hoa cúc khi trời không đóng băng nữa thì mình để ở ngoài và kê vài viên gạch ở xung quanh rồi đậy 1 tấm kính ở trên kê lên hơi cao 1 chút để cho gió lùa vào thông thoáng và che sương lạnh khi đêm xuống,và ban ngày thì khi có nắng xuyên qua kính sẽ làm tăng nhiệt độ lên, hạt sẽ nảy mầm nhanh hơn .

(Nhưng tốt hơn cả là đêm nên đem vào trong nhà).Khi lên được 5 đến 7 cm thì mình nhổ bớt những cây còi đi , và khi thấy có vẻ cứng cáp rồi thì trồng ở ngoài vườn .

Năm ngoái thì tầm này có thể gieo hạt dc rồi nhưng năm nay vẫn còn rét nên đợi độ khoảng cuối tháng ba khi có nắng nhiều thì hãy gieo hạt, trước khi gieo ngâm vào nc ấm khoảng vài tiếng rồi hãy gieo.

Cây cà chua
Kinh nghiệm của chị Đá: Ăn cà chua của trái nào đẹp thì giữ hạt lại, gieo thẳng xuống đất hoặc chậu thì hạt sẽ nảy mầm nhanh. Thay vì làm giàn cho cà chua, có thể cắm một cành cây khô có nhiều nhánh, hoa và trái sẽ tựa vào những nhánh cây khô ấy mà đỡ được sức nặng. Giai đoạn ra hoa, cần tưới nhiều nước vì nếu không thì hoa sẽ rụng cuống và không đậu trái. Cà chua là cây tự thụ phấn nên để trong nhà có nắng hoặc ngoài trời gì thì cũng sẽ đậu trái.

Hành thì dễ trồng, cứ mua ăn xong cắt phần rễ cắm xuống đất là có một gốc hành. Tuy nhiên theo chị Đá thì nếu đem gốc hành trồng như vậy thì cái gốc đã phát triển đến độ tối đa của nó rồi, người ta mới nhổ lên đem bán cho mình. Khi trồng như vậy thì lá mọc lên sẽ nhỏ dần và nhỏ dần rồi èo uột chết đi. cách dễ nhất để có những lá hành to là từ những củ hành tím mua về, mình tách cái lõi nhỏ tí bên trong ra, vẫn giữ nguyên gốc và rễ. Phần hành tách ra được thì mình dùng cho mục đích nấu nướng của mình. Còn cái lõi thì đem cắm sâu vào đất, chỉ chừa khoảng 3mm phần mầm của lõi để những lá hành dễ dàng thoát lên khỏi mặt đất.

TÍA TÔ
Trồng ở vườn: Tía tô thì khỏi cần gieo hạt. Khi trời ấm, cây con sẽ tự động mọc lên từ những hạt rơi rớt từ năm trước. 

CẢI
Mình đọc sách họ nói là đấu tiên đổ đất hơn 1 nửa hộp , lấy 1 miếng gỗ = bàn tay ấn nhẹ nhẹ cho đất lún xuống, hạt sau khi ngâm nước ấm rồi thì gieo xuống, phủ một ít đất lên trên , tưới , sau đó phủ lên trên =1 tờ báo và 1 tấm kính huoặc 1 tấm nhựa sẫm màu để kích thích cho sự nảy mầm, khoảng vài ngày sau kiểm tra liên tục xem hạt đã nảy mầm chưa.
Khi thấy nảy mầm bỏ ngay tấm đậy bên trên và để vào chỗ có ánh sáng và nóng , k đc để trực tiếp dưới tia nắng mặt trời.
hi nhổ và tỉa cây để trồng ra nơi khác ,dùng dụng cụ để nhổ rễ và dùng tay túm lấy lá thật nhẹ nhàng chứ không túm lấy thân , cái khâu này phải làm cẩn thận vì hay bị đứt rễ là toi đời luôn.

GỪNG
Để 1 củ gừng vào chổ tối cho đến khi nó lên mầm , sau đó đem vùi xuống đất và chờ nó ra lá , lên cây như cây măng.

RAU MUỐNG
Bài học thứ 2 là nên trồng rau muống trong thau chậu k có lổ thủng , đất lúc nào cũng ngập nước thì rau lên rất mau và cọng mềm . Cái này tui cũng thích nè vì tui áp dụng được bởi có sẵn cái thùng to mà k có lổ dưới đáy.Phen này chắc tui đi buôn rau muống được rồi nhen bà con.

DẮP CÁ.

Rau chị Đá mua về từ tiệm ngắt lấy lá ăn, chỉ chừa lại búp trên cùng rồi đem ngâm ngập nước. Trong vòng một tháng thì cành mọc rễ. Khi đem ra trồng thì ngắt bớt gốc không có rễ, cắm nghiêng xuống đất. 


HÚNG LỦI


Cứ mua từ tiệm về ngắt lá ăn rồi ngâm cành vào nước cho ra rễ rồi đem trồng

Lá lốt nhà tôi trồng là mang cành ( chỗ già già ý) ở Vn qua chứ chưa trồng bằng cành mua bên này vì nghĩ cành già con chết đứng chết ngồi cành non chắc chết yểu quá. à rau ngot cũng vậy nhưng chả dc ăn bao giờ.

RAU MẦM
Rau mầm họ làm từ hạt đậu xanh, đậu nành, đậu đen, đậu cove, cải, củ cải trắng
Cách làm như sau:
- Chuẩn bị một cái rổ nhựa to, lấy khăn vải, khăn giấy phủ lên trên đó. Để giữ độ ẩm nên chỉ cần dày độ 2 cm là đủ.
- Hạt giống, hạt đậu đem ngâm nước ấm (30-40 độ C) độ 2-3 giờ
- Đem rải đều lên khăn giấy. Để nó chật chội một tí cũng được, vì nó chỉ cần lên mầm là mình chén rồi.
- Tưới nước ngày 2 lần, giữ cho lớp khăn luôn ẩm.
- Để chỗ có ánh sáng vừa phải, không cần nắng quá. Cây sẽ bị khô nước, không lớn được.
- Khoảng 5 - 6 ngày sau là thu hoạch được.

Rau mầm dùng chế biến cách món ăn sau:
- Rau trộn thịt nguội
- Rau trộn dầu dấm
- Nấu canh nấm đông cô, giò sống, dạng thả vừa chín tới.
Đừng đem rau mầm ra xào nhé, ăn không ngon đâu.

Ủ GIÁ

Giá nhiều dinh dưỡng nhưng không có chất béo nên ăn nhiều chắc là tốt. SDA nghe nói giá rất tốt cho phái nữ, nhưng phái nam ăn nhiều giá chắc cũng không sao. Vì đâu có bài báo nào khuyên nam giới đừng ăn giá

SDA nghĩ dùng khăn lông tiện hơn dùng tro đó Chris. SDA làm giá cho vui, chứ có thể mua ở chợ rất dễ dàng nên SDA dùng xửng. Nếu Chris ủ giá Chris có thể tìm thùng nhựa loại lớn đục lỗ cho thoát nước hay nếu tìm được những sọt đựng trái cây thì sẽ ủ được nhiều hơn. Chỉ cần tìm khăn lông đủ để trải phía dưới và phía trên giữ độ ẩm cho giá mọc. Muốn bảo vệ khăn lông khỏi bị rễ giá đâm thủng và làm đổi mầu thì thử trải thêm vải cotton như SDA đã làm thử. Cần có nắp đậy kín cho ánh sáng đừng xuyên vào thùng ủ và giữ sao cho thùng ủ vừa đủ ẩm, thoát nước, không bị sũng nước. Nếu mùa Hè, ủ giá ngoài sân chắc là tiện lợi, vì có thể ủ số lượng lớn thoải mái hơn. Có người họ dùng cát để ủ. Vì cát giữ độ ẩm tốt, rẻ tiền, dễ tìm mà sau đó có thể dùng lại nhiều lần. Khi lấy giá cũng dễ.

Đâu cần chà cát làm chi cho mỏi tay. SDA cứ mua đậu còn nguyên hạt trong bao 300 grams về nhà vo sơ cho sạch đất bụi (nếu có) rồi ngâm nước khoảng một ngày. Sau đó bỏ vô xửng để ủ thôi pdly3. Lót 1 lớp khăn bông, 1 lớp vải cotton để bảo vệ cái khăn lông (hihi, tính kỹ mà) và thêm 2 lớp paper tower để giữ mấy cái rễ giá mai mốt lấy ra cắt bỏ rễ cho lẹ. Xong phủ khăn lông lên che kín đậu. Tìm cái gì đó đậy lên đè cho đậu nằm xuống để mai mốt cọng giá mập tròn coi ngon mắt. Nếu không đè xuống đủ nặng, cọng giá sẽ mọc cao ốm nhom. Rồi đậy nắp lại cho kín. Nếu siêng mỗi ngày tưới 2, 3 lần nước. Lười thì tưới 1 lần. Nhớ xả nước xong nhớ nghiêng cái xửng cho ráo nước để giá không bị úng nước. Nếu để chỗ ấm thì khoảng 5 đến 7 ngày là có giá để ăn. Nếu để chỗ hông ấm lắm chắc lâu hơn.

Kinh nghiệm của chị Đá: (to be continued)
-          Khi ủ giá, đậu xanh ngâm trong nước khoảng hai ngày sẽ mọc mầm nhanh hơn

                                                            (www.webtretho.com, www.vietlove.com)

Tất nhiên là những bước chỉ dẫn trên sẽ được phát triển theo thời gian và khả năng trồng trọt của chị Đá. Muốn biết thế nào, hồi sau sẽ rõ. Ới ời, ai có kinh nghiệm nào hay, làm ơn cho chị Đá biết với nhé!.

Oslo ngày 06 tháng 09 năm 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét