Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Những phụ nữ bị cho là hâm



Hôm nay đọc tin thấy phiên tòa của Brevik đã kết thúc. Mặc dù cả xã hội Na Uy tẩy chay những quan điểm của kẻ phạm tội, mình không thể không để ý đến quan điểm bài trừ phong cách "sex and the city" mà Brevik cho rằng đang thịnh hành ở Na Uy.

Lần mò trên mạng cũng thấy được link của seri phim gây nhiều tranh cãi nêu trên, đúng thật là một phim dở! Định nghĩa thế nào là một người đàn bà hiện đại hay mục đích sống của người đàn bà ấy là gì? Liệu đến độ tuổi hơn bốn mươi, năm mươi, người đàn bà phải khẳng định mình bằng quần áo lụa là, bằng cuộc sống gia đình hoặc tình dục sung mãn, và bằng một công việc đẹp đẽ, để khoác lên người như những thứ trang sức lấp lánh? Tuy vậy, có lẽ những người làm phim đã nhấn mạnh được một điểm: những người phụ nữ trong phim nghĩ được và làm được những gì mình muốn, mình thích, bấp chấp người khác nghĩ gì.

Hôm kia, mình tiễn một người bạn gái độ tuổi ba mươi về lại VN sau ba tháng du lịch ở Na Uy. Người ấy đã từ chối một cách cực đoan tất cả những người đàn ông đến với mình chỉ vì một lý do đơn giản: đó không phải là người đàn ông của đời mình. Và người bạn ấy sẽ kiên quyết chờ trong hạnh phúc người đàn ông của mình, bấp chấp những sự giả vờ hỏi han nhưng đầy sung sướng của những người dưng nước lã, bấp chấp những ánh mắt quan tâm thực sự của gia đình thân thiết. Giỏi! Mình chúc bạn vẫn quyết tâm như thế, trong cái không gian rộng lớn của những sự quan tâm ngược chiều, cho đến khi gặp được người trong mộng.

Hồi đầu năm mình có dự đám cưới một người bạn gái khác. Quả thực, mình chưa bao giờ thấy cô dâu nào khác hạnh phúc như thế trong ngày cưới của mình. Bạn rất tự nhiên, cầm một chai bia đi các bàn chúc mừng, cụng rồi uống bia ngay từ cái chai ấy. Như thể là cái thế giới nhỏ bé của một thị trấn du lịch nhưng đầy rẫy những dị nghị không nằm trong bán kính quan tâm của mình. Lại giỏi! Vì bạn đã tự tìm ra người đàn ông của mình và cố gắng để mang người ấy đi bên  cuộc đời mình. Mình chúc bạn tiếp tục vui và tự nhiên như thế, trong cái thời gian đằng đẵng của cuộc đời.

Hơn một năm trước, khi trở về từ một xã hội phân biệt nam nữ, mình thực sự ấn tượng khi người quay phim chương trình gây quỹ để hỗ trợ chính cái xã hội ấy là một người phụ nữ. Cô ấy tóc thắt bím, bắp tay nổi cơ khi cầm ống quay lia vòng trên sân khấu. Hình ảnh của cô ấy lúc ấy là của cô ấy, không phải vay mượn những hỉnh ảnh khác: một ông chồng thành đạt, một cái nhà thật to, hay những đứa con đáng yêu như quỷ sứ.

Hãy là những người phụ nữ không tên, nhưng góp phần vào công cuộc giải phóng phụ nữ, bằng cách mạnh mẽ làm những gì mình muốn hoặc từ chối những gì mình không thích làm, cho dù đứa bạn thân, bà chị già hay anh đồng nghiệp công ty nhiều chuyện bảo mình là hâm.

Vì thế, ai muốn hỏi mình khi nào, có sắp, hoặc có chưa chuyện em bé, thông cảm nhé, mình không trả lời nữa đâu.

Oslo ngày 24 tháng 06 năm 2012

3 nhận xét:

  1. Khà khà ... em đúng là từ ngữ phong phú, kiến thức bao la, trình độ đỉnh cao và thêm cái thời gian không hạn chế. Đọc bài viết của em từ đầu cho đến trước cái đoạn mà em cần nói, anh cảm nhận được tình cảm của em dành cho bạn bè thật sâu sắc, và lúc đó anh cũng ước rằng mình là một trong số những người bạn đó. Nhưng anh thật sự bị hụt khi đọc cái dòng cuối cùng và cũng là ý chính của bài viết này. ;)

    Tội nghiệp em tui, chắc em đang bị khủng bố hả? chắc vì em hay quan tâm đến mọi người nhiều nên bây giờ họ trả lại cả vốn bốn lời cho em thôi mà. ;) Theo kinh nghiệm của anh thì khi có người hỏi thăm thì em cứ cười rồi bắt sang chuyện khác thôi, không cần phải giải thích mất thời gian và cũng đừng nổi nóng không hay. ;)
    Chúc em dzui dzẻ, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Hi..hi...anh P. lại quá khen rồi! Em sẽ cố gắng áp dụng chiêu thức của anh. Cảm ơn anh đã hiểu cho nha! Thiệt là phiền khi mỗi tuần đều nhận được nhiều lúc cùng một câu hỏi, giống như bị spam mail vậy đó. Nhưng mà ý chính của em là kêu gọi bảo vệ quyền lựa chọn của phụ nữ anh ơi...

    Trả lờiXóa
  3. tui đọc bài này xong quyết định viết mail cho bạn. Check mail nha :D

    Trả lờiXóa