Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Thích

Sáng nay cuối tuần, mình tự cho mình cái quyền được ngủ nướng một chút. Thế mà sáng ra lại trằn trọc suy nghĩ miên man. Cuối cùng nỗ lực "ngủ babecue" vào sáng cuối thu lạnh lẽo đành chịu thua cái sự cám dỗ của chàng Vũ Trọng Phụng.

Hôm qua vào thư viện thành phố vớ phải mấy cuốn sách tiếng Việt. Toàn là những tựa đề hấp dẫn không nhé! Chẳng hiểu làm sao mà những cuốn sách bị cấm phát hành tại Việt Nam mình lại đầy rẫy trên kệ sách ở đây. Mừng như bắt được vàng trong thời kỳ đói sách, thèm được nhấm nháp cốc trà xanh, ăn bánh cốm và cầm trên tay cuốn sách tiếng mẹ đẻ...

Tính mình hay để ý, ngồi chưa nóng chỗ một hồi thì lại thấy ghen tị với một cô bé gốc Châu Á đang ngồi đọc sách thiếu nhi một cách say mê, hết cuốn này lại ra kệ sách lấy cuốn khác. Ước gì mình có thể quay trở lại hai mươi năm về trước, được ở cùng một khoảng không gian thế này, chắc mình chẳng bao giờ thấy đói sách cả. Ôi chao, lại nhớ đến cái Hân, và cô Dung làm thư viện ở trường Phù Đồng xưa kia. Cũng bằng tuổi với cô bé này bây giờ, mình đã được gieo rắc cái sở thích đọc bởi cô Dung. Giờ cô và Hân ở Mỹ rồi, không biết có còn nhớ quay quắt một cái thời xa xưa như mình đang ngồi đây bây giờ không nhỉ?

Sáng nay dành chút thời gian ra ngoài, trả mấy cái đĩa phim tới hạn ở Deichmanske, đang lốc cốc đánh mật mã vào tài khoản mượn trả thì cô thủ thư ở thư viện hỏi có phải hôm nay là sinh nhật mình không. Cô ấy nói tiếng Na Uy nhanh quá nhưng chữ sinh nhật cũng đủ xẹt cái rẹt qua đầu mình. Thấy mình lúng túng vẻ ngạc nhiên, cô ấy quay màn hình máy tính và mình nhận ra cái decon chúc mừng, liền cười trừ và nói phải rồi. Sau khi làm xong thủ tục cho mình, cô ấy cười rất tươi và chúc mừng mình; người đầu tiên chúc mừng bằng lời trong ngày. Rồi mình cảm thấy vui vui và bắt đầu xác nhận cái sự thích thú khi sống ở đây!

Chỉ có điều, trời lạnh quá, không biết mình có qua nổi cái mùa đông khắc nghiệt này mà không bị tăng cân chút nào không. Lại tự lẩm bẫm suy nghĩ dở hơi quá, thôi thì đi cửa hàng Kiwi tự thưởng cho mình một nồi canh xương hầm khoai đầu tiên sau gần bốn tháng trời xa cách "chàng Hợi".

Oslo ngày 12 tháng 11 năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét